Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Mụn cóc là những u nhỏ tăng sản lành tính của lớp thượng bì, gây ra bởi virus HPV (Human Papilloma Virus). HPV xâm nhập vào da qua những vết trầy xước bên ngoài. Mụn cóc có bề mặt thường sần sùi, phát triển trong nhiều tháng mới nhìn thấy được.
Hướng dẫn cách trị mụn cóc tại nhà

Nguyên nhân gây mụn cóc
- Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ em là đối tượng mắc nhiều hơn vì chúng hiếu động nên thường xuyên làm trầy xước chân tay, hay đi chân trần, nghịch đất cát…

- Virus HPV thường sống ở những nơi ấm – ẩm nên việc đi chân đất ở những nơi này sẽ dễ bị mụn cóc ở bàn chân.

- Người lớn làm móng chân, móng tay… cũng là nguyên nhân gây ra mụn cóc ở người lớn (nhất là phụ nữ).

- Người mắc một số bệnh như: ung thư máu, lymphoma hay nhiễm HIV/AIDS dễ bị mụn cóc và thường lâu khỏi.

Phân loại mụn cóc
Dạng mụn cóc thông thường (Common warts):

- Là những cục sẩn cứng nhô trên da, sần sùi, hình tròn, máu xám, kích thước từ 2mm đến vài chục milimét. Bàn tay là khu vực có nhiều mụn cóc nhất. Ngoài ra, mụn cóc có thể mọc ở một số vị trí đặc biệt như: Dưới dưới móng tay, dưới móng chân, lòng bàn chân, khi chạm vào thấy đau nhói. Mụn cóc Mosaic (Mosaic Warts) bao gồm nhiều mụn cóc nhỏ mọc thành chùm ở gót chân, lòng bàn chân. Mụn cóc ở bộ phận sinh dục (Genital Warts) mọc ở bộ phận sinh dục, xung quanh hậu môn, có triệu chứng gần giống như bệnh mào gà.

Dạng mụn cóc phẳng (plane warts):

- Là những sẩn nhỏ hơi nhô cao trên mặt da, sờ kỹ mới phát hiện được. Kích thước từ 1mm đến 5mm, bề mặt trơn láng, màu vàng nâu. Dạng mụn cóc này thường lây lan nhanh nên thường có vài chục đến hàng trăm cái, có khi mọc thành vệt dài gọi là hiện tượng Koebner. Mụn cóc thường mọc ở mu bàn tay, cánh tay, mặt, cổ. Khi mụn cóc đã lây lan nhiều, gây khó khăn cho việc điều trị.

Cách trị mụn cóc hiệu quả
- Bệnh gây ra do virus gây ra, nên có thể tự nhiên khỏi không để lại dấu vết gì trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên trường hợp đó chủ yếu gặp ở trẻ em và cũng ít xảy ra.

- Càng để lâu mụn cóc càng lây lan nhiều hơn, do đó nên điều trị càng sớm càng tốt.

- Có nhiều phương pháp gọi là "chữa mẹo" trong dân gian nhưng cho đến nay chưa có phương pháp nào đáng tin cậy hoàn toàn vì đã nhiều người áp dụng nhưng không thấy có kết quả.

Hướng dẫn cách trị mụn cóc tại nhà

- Tự điều chỉnh tại nhà: Chọn giầy dép thích hợp, vừa vặn, không rộng cũng không chật quá. Giữ chân luôn khô ráo. Nếu đi tất thì thay tất thường xuyên. Dùng các miếng đệm lót (trong giày-dép) ở vị trí có các mụn cóc để giảm đau và giảm khó chịu. Ngoài ra, có thể dùng đá bọt nhám khi tắm chà lên bề mặt mụn để giảm bớt kích thước và độ sần sùi.

- Chấm acid: Nếu kích thước mụn dưới 0,5 cm có thể sử dụng dung dịch Lactic (Duofilm, Collomack) và acid Salicylic. Thuốc sẽ làm bong tróc, tiêu hủy các tế bào sừng cùng với virus ở mụn cóc. Tuy nhiên, thuốc tác dụng khá lâu, phải mất nhiều tuần mới mụn mới biến mất hoàn toàn. Trước khi bôi thuốc, cần rửa sạch vùng sẽ chấm thuốc bằng xà phòng.

- Chấm Nitơ lỏng: Sử dụng khí Nitrogen ở dạng hóa lỏng nên có nhiệt độ rất thấp (-196ºC). Điều trị thành nhiều đợt, mỗi đợt cách nhau khoảng 1-2 tuần sẽ cho kết quả tốt (có người khỏi hoàn toàn). Thuốc thường gây khó chịu khi chấm vào mụn cóc, có thể gây phồng nước và gây đau nhiều ngày sau khi chấm nhưng ít để lại sẹo hay biến đổi sắc tố.

- Đốt điện (Electrosurgery): Áp dụng cho các mụn cóc dưới 1 cm hay ở vị trí khó tiểu phẫu (ví dụ, ở kẽ ngón chân, tay). Mụn cóc sẽ được lấy đi bằng dòng điện cao tần. Ưu điểm của việc đốt điện là đơn giản, nhanh chóng, chi phí thấ và có thể lấy hết nhân mụn cóc. Nhược điểm là lâu lành vết thương (tiểu phẫu), việc chăm sóc vết thương cũng phải cẩn thận hơn, tránh để nhiễm trùng (vì vết thương hở).

- Tiểu phẫu (gây tê tại chỗ): Áp dụng cho mụn có kích thước dưới 2 cm và ở vị trí bằng phẳng (cạnh bàn chân, gót chân, lòng bàn chân…). Ưu điểm: thời gian lành vết thương nhanh, chăm sóc vết thương sau mổ dễ dàng, ít nguy cơ nhiễm trùng hơn, nhưng chi phí cao hơn, dễ bị sẹo, dễ bị tái phát vì không lấy hết nhân mụn cóc được. Trong trường hợp mụn cóc khó điều trị, nên tiêm Bleomycin tại chỗ hoặc tiêm Interferon.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Người đóng góp cho blog

Bài đăng phổ biến

Được tạo bởi Blogger.

Danh mục bài viết

SEARCH